วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

Guilty Crown


Guilty Crown


Rate: 18+
Genre: Action
Studio: Production I.G
Debut: October 2011
Episode: 22

....หากเพื่อหาความหมายใหม่ให้ชีวิต


คุณจะยอมเปลี่ยนแปลงตัวเองสักแค่ไหน?....
          เมื่อคุณโหยหาการยอมรับจากมิตรสหาย จากคนที่คุณรัก จากคนที่คุณยอมรับและนับถือ คุณยินดีทำทุกสิ่งหรือไม่เพื่อให้ได้มันมา และในยามที่ความปรารถนานั้นหลุดลอยไปไกลสายตา หากคุณได้รับมาซึ่งพลังที่จะรั้งมันเอาไว้ คุณพร้อมจะแลกมันกับเลือดและหยดน้ำตาของคนรอบข้างหรือไม่ เพียงแค่เพื่อปกป้องสิ่งสำคัญของคุณไม่ให้มันถูกทำลายลงไป
                ทุกสิ่งทุกอย่างเริ่มต้นในปี 2029 วันคริสต์มาสอีฟที่ทั่วญี่ปุ่นจดจำในชื่อของ The Lost Christmas วันที่ญี่ปุ่นสูญเสียประชากรจำนวนมากไปจากการแพร่กระจายของไวรัสและเอกราชเพื่อยับยั้งไม่ให้ประชากรที่เหลืออยู่ย่อยยับตามไป
                สิบปีต่อมา เด็กหนุ่มอย่าง โอม่า ชู ได้พบกับไอดอลหญิงสาวที่เขาชื่นชม ยูสึริฮะ อิโนริ ผู้มอบพลังที่จะเปลี่ยนชีวิตของเขาจากหน้ามือเป็นหลังมือ รวมทั้งเป็นกุญแจไขอดีตที่ถูกลืม อดีตที่จะทำให้ชีวิตของเขาและคนรอบข้าง...
...เปลี่ยนแปลงไป


ตลอดกาล...
ดูเผินๆแล้ว Guilty Crown (จากนี้ไปจะขอเรียกย่อว่า กิลล์ตี้คราวน์)ก็เหมือนกันการ์ตูนแอคชั่นทั่วไปแต่กลับสามารถฉายด้านมืดของมนุษย์ออกมาในรูปแบบใหม่ๆได้อย่างแหวกแนวและน่าสนใจ เต็มเปี่ยมไปด้วยดราม่าและโศกนาฏกรรมจากการต่อสู้ในสนามรบที่หลักศีลธรรมความถูกผิดแทบจะไม่มีความหมาย นอกจากนั้นยังสามารถสร้างความกดดันให้กับผู้ชมเกือบตลอดเวลา และมีความสามารถที่จะกลายเป็นการ์ตูนชั้นดีได้อย่างไม่ยาก
 แต่กิลล์ตี้คราวน์ก็ไม่สามารถถีบตัวเองไปถึงฝั่งฝันได้ เนื้อเรื่องที่สามารถจบลงตั้งแต่ครึ่งแรกก็ถูกดึงให้ยืดออกไปทำให้เนื้อเรื่องในครึ่งหลังประสบปัญหาตามมา ถึงแม้ว่าจะน่าสนใจแต่กลับไม่น่าติดตาม ขาดความลึกซึ้งเมื่อเทียบกับเนื้อเรื่องในช่วงต้น ขาดเสน่ห์และความสดใหม่ และจากการที่ดำเนินเรื่องไปในทิศทางเดิมๆ รวมทั้งมีการรีไซเคิลพล็อตเก่าๆมาใช้...
...ก็ส่งผลให้เนื่อเรื่อง


ตกต่ำลงไปอย่างน่าเสียดาย...
กิลล์ตี้คราวน์มีตัวละครอยู่มากมาย และมีตัวละครหลักที่มีบทบาทโดดเด่นเหนือใครอยู่ไม่น้อยอย่าง อิโนริ หรือ ไก แต่การ์ตูนเรื่องนี้ก็ยังคงประสบปัญหาเช่นเดียวกันการ์ตูนที่มีตัวละครอยู่มากเรื่องอื่นๆคือการกระจายบทบาทได้ไม่ทั่วถึงไม่เท่าเทียม แม้ว่าจะโดดเด่นขึ้นมาได้ด้วยพล็อตหลักและรองของเรื่องแต่ก็ไม่เพียงพอ และการยืดเนื้อเรื่องทำให้บทบาทของตัวละครเด่นบางตัวไม่น่าจดจำจนถึงขั้นที่กลายเป็นตัวประกอบชั้นรองไป
ถึงกระนั้นตัวเอกอย่าง ชู ก็มีส่วนช่วยอยู่มาก นอกเหนือจากการเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของการ์ตูนเรื่องนี้แล้ว ชูยังทำให้เราได้เห็นถึงพัฒนาการทางด้านร่างกายและจิตใจของมนุษย์คนหนึ่งที่มีทั้งดีและชั่วปะปนกัน การเลือกทางเดินของเขาไม่ว่าผิดหรือถูก แต่ละครั้งก็ส่งผลให้เนื้อเรื่องมีมิติมากขึ้นและทำให้ตัวละครรองตัวอื่นๆโดดเด่นขึ้นมาเป็นผลพลอยได้ และสะท้อนอารมณ์ดิบของมนุษย์ อย่างความปรารถนา ความรู้สึกผิดชอบ ความหลงลืมตัวตน ความพลาดพลั้ง และ...
...การไถ่บาป


ออกมาได้อย่างงดงาม...
                งานศิลป์คืออีกหนึ่งจุดเด่นของกิลล์ตี้คราวน์ อนิเมชั่นการเคลื่อนไหวของตัวละครแต่ละตัว ฉากต่อสู้แต่ละฉาก การเคลื่อนที่ของอาวุธหรือวัตถุแต่ละอย่างต่างทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม เมื่อเทียบกับอนิเมชั่นของการ์ตูนเรื่องอื่นๆในช่วงเวลานั้น ฉากจำลองอนาคตอันใกล้ก็ดูสมเหตุสมผลน่าเชื่อถือ แม้จะเก็บรายละเอียดได้ไม่สมบูรณ์นัก และยังมีส่วนที่ขาดๆเกินๆ รวมทั้งยังมีจุดที่ดูขัดๆจากการผสานอนิเมชั่นแบบ 2D เข้ากับโพลีกอน 3D อยู่บ้าง แต่ทั้งสเปเชียลเอฟเฟกต์ งานศิลป์และอนิเมชั่นของกิลล์ตี้คราวน์...
...ก็ยังคู่ควร


ที่จะครองมงกุฏให้สมชื่ออยู่ดี...
                แต่ก็น่าเสียดายที่แม้ทั้งงานพากย์ ดนตรีประกอบฉาก และเสียงเอฟเฟกต์พิเศษทำออกมาได้ตามมาตรฐานแต่กลับไม่โดดเด่น เสียงปืนรัวกระหน่ำ เสียงกระทบกันของโลหะ เสียงลมที่พัดผ่านตามตึกร้าง เสียงฝนที่หลั่งไหลลงมา ล้วนแล้วแต่ธรรมดาหาความพิเศษไม่ได้และในบางครั้งฟังดูไม่สมจริง ส่งผลให้อารมณ์ร่วมกับการ์ตูนลดลงไประดับหนึ่ง
                กิลล์ตี้คราวน์ประสบกับปัญหาในเกือบทุกส่วนประกอบของตัวการ์ตูน ก่อให้เกิดจุดเสียมากมายจนอาจจะทำให้ผู้ชมบางส่วนเลือกจะเบือนหน้าหนีไป แต่ในช่วงครึ่งแรกนั้น กิลล์ตี้คราวน์มอบอารมณ์ทั้งบุ๋นบู๊ให้กับคอการ์ตูนแอคชั่น และเสริมมันด้วยไอเดียที่สดใหม่ ทั้งยังสามารถสร้างความกดดันและย้อมเนื้อเรื่องให้มืดมนจนถูกคอของผู้ชมบางกลุ่ม แถมด้วยตัวละครเอกที่น่าสนใจ ตัวละครเสริมที่ชวนให้หลงไหล และตราบาปในใจของมนุษย์นั้น...
...ได้ถูกดึงออกมาส่องสว่างกระจ่างตา


ดุจดั่งมงกุฏสีนิลของเหล่าฝูงกา...
N.Rei


Overall Score: 6/10
เนื้อเรื่อง 5.5/10 ตัวละคร 6.5/10 งานศิลป์ 8/10 งานเสียง 5.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น